Tags

, , , ,

THẢO LUẬN CHƯƠNG 2, 3

NGÀY MÙNG 4/10 KIỂM TRA 20% TỐ TỤNG DÂN SỰ NHA CÁC TÌNH IU ^^
(CÔ TRÂM RA ĐỀ CHO LỚP MÌNH LUÔN)
các bạn làm bài (trình bày quan điểm chung và cá nhân – nếu có) và gửi mail cho cô trước ngày thảo luận một ngày và in ra một bản nộp cho cô vào ngày thảo luận.

1 NHÓM 10 THÀNH VIÊN NHA CÁC BẠN
email: hoaitramnguyen85@gmail.com

Câu 1:
Theo bạn, người vợ hoặc chồng bị bệnh tâm thần thì bố, mẹ có quyền đại diện cho họ khởi kiện ly hôn và tham gia tố tụng hay không? Vì sao?

Câu 2:
Chị Nguyễn Thị Ánh (thường trú tại quận 1, TPHCM) và anh Hồ Văn Bình (thường trú tại quận 3, TPHCM) kết hôn hợp pháp năm 1995, đã có một con chung là cháu Hồ Văn Thanh sinh năm 1998. Tháng 2/ 2008, sau một thời gian mâu thuẫn kéo dài, chị Ánh đã làm đơn ly hôn tại tòa án quận 5, TP.Hồ Chí Minh (là nơi hai anh chị đang sinh sống). Tuy nhiên, khi giải quyết tòa án đã tiến hành hòa giải đoàn tụ thành công giữa chị Ánh và anh Bình nên đã ra quyết định công nhận đoàn tụ thành vào tháng 6/2008. Đầu năm 2009 chị Ánh trong chuyến đi du lịch nước ngoài đã không trở về nước và cũng không có tin tức nào về chị nên từ đó đến nay anh Bình nuôi cháu Thanh. Ngày 3-12-2010 anh Bình đã làm đơn đề nghị Tòa án quận 5 cho anh ly hôn với chị Ánh.
Câu hỏi:
1. Anh Bình có quyền làm đơn ly hôn với chị Ánh trong trường hợp này hay không? Tại sao?
2. Xác định tư cách tham gia tố tụng của các chủ thể.
3. Tòa án quận 5 có thẩm quyền giải quyết không? Tại sao?